วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


Learning Record 9
Monday  12 March 2018

Knowledge

กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้  อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มเริ่มสอนแล้ว (จากการเลือกหน่วย เขียนการสอนเอาไว้ ช่วงสัปดาห์แรกๆ ) โดยเริ่มจากวันจันทร์ กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ


หน่วยอาหารดี มีประโยชน์ (ตามคำสั่ง)

สาระไข่ นม และผลไม้ เป็นอาหาร
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
             ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ครั้ง , เคาะ 2 ครั้ง เดิน 2 ครั้ง
  • เคาะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
          ถ้าครูพูดว่านมให้เด็กๆ ตบมือ แล้วให้เด็กๆ ลองทำ
          ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆ กระโดด
          ถ้าครูพูดว่าผลไม้ ให้เด็กๆ นั่งลง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะการเดินสามารถใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ เช่น เดินด้วยปลายเท้า เดินด้วยส้นเท้า




หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (ตามคำสั่ง) 


สาระ : ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ กระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ กระโดด ช้าๆ
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม 
        ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 1 
        ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 2
        ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 3
        ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 4
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : ด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกระโดดไม่เหมาะสมกับการใช้จังหวะช้า




หน่วยตัวฉัน (ตามมุม)


สาระ : ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม ได้แก่ คลีนิคตา คลีนิคหู คลีนิคจมูก คลีนิคปาก
        ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคตา 
        ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคหู
        ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคจมูก
        ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคปาก
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม





หน่วยผลไม้เผื่อสุขภาพ (ประกอบเพลง)

สาระ : ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ กระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ กระโดดเร็วๆ
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ กระโดดช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
      ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คน แล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก
2. ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง พร้อมท่าทางประกอบ
3. ให้เด็กแต่ละกลุ่ม ช่วยกันคิดท่าเพลงของกลุ่มตนเอง
4.แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องและเต้นที่ด้านหน้า
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ ต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ
ข้อเสนอแนะ : การกระโดดไม่เหมาะสมกับการใช้จังหวะช้า และครูควรใช้เวลา 20 นาทีให้คุ้มค่า




หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (ตามมุม)

สาระ : ตา หู จมูก ลิ้น เป็นอวัยวะที่รับประสาทสัมผัส
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม ได้แก่ ร้านแว่นตา ร้านลำโพง ร้านน้ำหอม ร้านอาหาร
        ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านแว่นตา
        ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านลำโพง
        ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านน้ำหอม
        ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านอาหาร
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : ด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม





หน่วยผีเสื้อ (ตามข้อตกลง)

สาระ : ผีเสื้อมีหลายชนิด
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ บินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ บินเร็วๆ
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ บินช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
    ครูให้เด็กๆ ทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ ห้อง
2. ครูสั่งให้เด็กๆ จับกลุ่ม
3. ให้เด็กๆ ปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ นอนราบ ผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : ตั้งชื่อผีเสื้อให้หลากหลาย 





หน่วยบ้านแสนรัก (ตามมุม)
สาระ : บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินด้วยปลายเท้าตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินด้วยปลายเท้าช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม 
        ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 1 
        ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 2 
        ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 3 
        ถ้าครูพูดว่าฟาง ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 4 
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม


Skills
  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
Adopt
  • สามารถนำไปประยุกต์ใช้เวลาฝึกสอนได้ 
Self assessment
  • แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมกับเพื่อน แต่พอนานๆเริ่มขี้เกียจ เพราะหิวข้าวค่ะ
Evaluate friends
  • เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการเป็นเด็กนักเรียน 
Teacher Evaluation
  • อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มาสอนตรงเวลา อธิบายเพิ่มเติมได้ดีมาก และทำให้มีกำลังใจในการที่จะออกฝึกสอน 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น