วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

                         Learning Record 11
                     Monday 26 March 2018



Knowledge

กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ เพื่อนที่สอนวันอังคาร ในหน่วยต่างๆ ของกิจกรรมเสริมประสบการณ์


หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 


กิจกรรมการเรียนรู้ 
เพื่อนเริ่มจากการร้องเพลงประสาทสัมผัสทั้ง 5 และมีกล่อง 2 กล้อง (มีกลิ่นเหม็น และกลิ่นหอม )ให้เด็กดม และครูก็แจกสติกเกอร์รูปจมูกให้เด็กทุกคน แล้วให้เด็กนำไปติดในช่องที่เป็นตาราง 

ข้อแนะนำ 
  • ครูควรให้เ็ด็กได้แสดงความคิดเห็น ว่ากลิ่นนั้นเป็นอย่างไร 
  • และครูไม่ควรให้เด็กใช้จมูกดมเลย เผื่อสารที่ดมเข้าไปเป็นอันตราย
  • ครูควรให้เด็กส่งต่อ หรือออกมาหยิบหน้าห้อง 






หน่วยอาหารดีมีคุณค่า 




กิจกรรมการเรียนรู้
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก " ปิดหูซ้ายขวา ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง แล้วเอามือกอดอก "
  • เข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง ขั้นสอน  ครูนำของที่ใส่ในตระกร้าออกมาให้เด็กสังเกตและให้เด็กทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร คือ กล่องที่ 1 เป็นมะเขือเทศสด กล่องที่ 2 เป็นมะเขือเทศที่เน่าแล้ว ครูให้เด็กๆ วิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอ





หน่วยผีเสือ 



กิจกรรมการเรียนรู้
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก 2 เพลง เข้าสู่กิจกรรมด้วยการนำภาพผีเสื้อ มาให้เด็กสังเกต 2 ภาพ ภาพที่ 1 คือ ผีเสื้อหนอนใบรัก ภาพที่ 2 คือ ผีเสื้อลายเสือ ให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะผีเสื้อ ได้แก่ สีและรูปทรง วิเคราะห์รูปที่ 1 ก่อน
(เพิ่มเติม ผีเสื้อ มี 2 ชนิด คือ ผีเสื้อกลางวัน และ กลางคืน )

ข้อเสนอแนะ
  • ครูควรร้องเพลงแค่เพลงเดียว
  • รูปภาพควรมีขนาดใหญ่ ต้องเลือกที่มองเห็นชัดๆ
  • ส่วนประกอบของผีเสื้อต้องมีในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องสี ไม่ควรใช้รูปทรง เช่น สามเหลี่ยมกำกับ ควรใช้การฝนสี 
  • ควรหารูปที่เห็นส่วนประกอบของผีเสื้อที่ชัดเจน
  • การเขียนแวนไดอาแกรมต้องเขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อนทุกอย่าง





หน่วยบ้านแสนสุข 






กิจกรรมการเรียนรู้ 
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก " กำมือซ้าย กำมือขวา ชูมือมา วางตรงนี้แหละ "
  • เข้าสู่กิจกรรมด้วยนิทานลูกหมู 3 ตัว ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตาราง แล้วให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ หลังจากวิเคราะห์แล้วนำมาเปรียบเทียบความเหมือนความต่างในแวนไดอะแกรม


 

Skills

  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะการนำเสนอข้อมูล
Adopt
  • สามารถนำแผนการสอนของเพื่อนไปประยุกต์ใช้ตอนออกฝึกสอนได้ 

Self assessment
  • แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Evaluate friends
  • เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher Evaluation
  • อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มาสอนตรงเวลาเสมอ มีข้อเสนอแนะที่ดี ที่เอาไปต่อยอดต่อได้ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น