Learning Record 11
Monday 26 March 2018
Knowledge
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ เพื่อนที่สอนวันอังคาร ในหน่วยต่างๆ ของกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
กิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อนเริ่มจากการร้องเพลงประสาทสัมผัสทั้ง 5 และมีกล่อง 2 กล้อง (มีกลิ่นเหม็น และกลิ่นหอม )ให้เด็กดม และครูก็แจกสติกเกอร์รูปจมูกให้เด็กทุกคน แล้วให้เด็กนำไปติดในช่องที่เป็นตาราง
ข้อแนะนำ
- ครูควรให้เ็ด็กได้แสดงความคิดเห็น ว่ากลิ่นนั้นเป็นอย่างไร
- และครูไม่ควรให้เด็กใช้จมูกดมเลย เผื่อสารที่ดมเข้าไปเป็นอันตราย
- ครูควรให้เด็กส่งต่อ หรือออกมาหยิบหน้าห้อง
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
กิจกรรมการเรียนรู้
- เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก " ปิดหูซ้ายขวา ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง แล้วเอามือกอดอก "
- เข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง ขั้นสอน ครูนำของที่ใส่ในตระกร้าออกมาให้เด็กสังเกตและให้เด็กทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร คือ กล่องที่ 1 เป็นมะเขือเทศสด กล่องที่ 2 เป็นมะเขือเทศที่เน่าแล้ว ครูให้เด็กๆ วิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ
หน่วยผีเสือ
กิจกรรมการเรียนรู้
- เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก 2 เพลง เข้าสู่กิจกรรมด้วยการนำภาพผีเสื้อ มาให้เด็กสังเกต 2 ภาพ ภาพที่ 1 คือ ผีเสื้อหนอนใบรัก ภาพที่ 2 คือ ผีเสื้อลายเสือ ให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะผีเสื้อ ได้แก่ สีและรูปทรง วิเคราะห์รูปที่ 1 ก่อน
(เพิ่มเติม ผีเสื้อ มี 2 ชนิด คือ ผีเสื้อกลางวัน และ กลางคืน )
ข้อเสนอแนะ
- ครูควรร้องเพลงแค่เพลงเดียว
- รูปภาพควรมีขนาดใหญ่ ต้องเลือกที่มองเห็นชัดๆ
- ส่วนประกอบของผีเสื้อต้องมีในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
- การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องสี ไม่ควรใช้รูปทรง เช่น สามเหลี่ยมกำกับ ควรใช้การฝนสี
- ควรหารูปที่เห็นส่วนประกอบของผีเสื้อที่ชัดเจน
- การเขียนแวนไดอาแกรมต้องเขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อนทุกอย่าง
หน่วยบ้านแสนสุข
กิจกรรมการเรียนรู้
- เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก " กำมือซ้าย กำมือขวา ชูมือมา วางตรงนี้แหละ "
- เข้าสู่กิจกรรมด้วยนิทานลูกหมู 3 ตัว ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตาราง แล้วให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ หลังจากวิเคราะห์แล้วนำมาเปรียบเทียบความเหมือนความต่างในแวนไดอะแกรม
Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิด
- ทักษะการต่อยอดความรู้
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะการนำเสนอข้อมูล
Adopt
- สามารถนำแผนการสอนของเพื่อนไปประยุกต์ใช้ตอนออกฝึกสอนได้
Self assessment
- แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Evaluate friends
- เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher Evaluation
- อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มาสอนตรงเวลาเสมอ มีข้อเสนอแนะที่ดี ที่เอาไปต่อยอดต่อได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น