วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

                          Learning Record 12
                          Monday 2 April 2018



knowledge

กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของวันพุธออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียน



 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า 



กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
   1. ครูเล่านิทานเรื่องอาหารดีมีประโยชน์ แล้วสนทนาเนื้อหาในนิทาน
   2. ครูใช้คำถาม อาหารที่เด็กทานมามีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
   3. ครูนำภาพอาหารให้เด็กดู ถามว่าอาหารที่นำมาอยู่ในกลุ่มอะไร
   4. ครูถาม ถ้าเด็กๆ อยากแข็งแรง เด็กๆ ต้องเลือกทานอาหารอะไร

ข้อเสนอแนะ 
  • นิทานควรมีฉาก ให้สมจริง และมีตัวละครมากกว่า 2 ตัว 



หน่วยผีเสื้อ 



กิจกรรมการเรียนรู้
สงบเด็กตบมือข้างซ้ายๆ ตบมือข้างขวาๆ เรามาเรียนกันมา ตบมือข้างซ้าย ตบมือข้างขวา อึบ
ขั้นนำ 
   1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง Butterfly 
ขั้นสอน
   2. ครูสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อ





หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 




กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
   1. ครูใช้ปริศนาคำทาย อะไรเอ่ย? ตัวฉันเป็นใคร อยู่ในปากคน แลบเลียสับสน รสหวาน เปรี้ยว เค็ม
ขั้นสอน
   2. ครูอธิบายลิ้นมีหน้าที่รับรส
   3. ครูมีภาชนะ 2 รส มาให้เด็กชิม ได้แก่ รสเค็ม รสหวาน ให้เด็กๆ ออกมาชิม
   4. ครูอธิบายว่า ถ้าเรามองด้วยตาเปล่าเราจะรู้ไหมว่ารสชาติเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นเราต้องชิม





หน่วยบ้านแสนรัก 




กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
   1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง " พี่น้องกัน "
ขั้นสอน
   2. ครูสอนความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
   3. ครูให้เด็กนำภาพสมาชิกมาติดในกราฟฟิก
ขั้นสรุป
   4. ที่บ้านเรามีใครกันบ้าง แล้วเราดูแลกันยังไง



หน่วยใต้รมเงาไม้ 



วัตถุประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษาได้
3. เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียวได้
สาระที่ควรเรียนรู้
ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
 1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำ
ให้เปียก
 2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
 3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
  รดน้ำทุกวันวันละ
3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
  - การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
  - การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
  - การแสดงออกอย่างสนุกสนานในการกิจกรรม
ด้านสังคม
  - การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
  - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
  - การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆ
  - การทดลองสิ่งต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร้องเพลง ดูแลรักษาต้นไม้
       ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
       เราพยายามบำรุงรักษา
       รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
       ใส่ปุ๋ย และฆ่าแมลง ด้วยเอย
2. ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้
ขั้นสอน
3. ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ คิดว่าจะเอามาทำอะไร
4. ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
   - กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้
   - กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
5. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
6. ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป
7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา

สื่อ
- แผ่นชาร์ทเพลง
ดูแลรักษาต้นไม้
แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยน
แปลงของต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
- เมล็ดถั่วเขียว
- ช้อนพลาสติกเล็ก
- แก้วพลาสติก
- กระดาษทิชชู่
- น้ำ

การประเมิน
สังเกตจาก
 1. การลงมือปฏิบัติ
 ตามคำสั่งของครู
 2. การตอบคำถาม
 และการแสดง
 ความคิดเห็น

Skills

  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะการนำเสนอข้อมูล
Adopt
  • สามารถนำไปประยุกต์ใช้ตอนฝึกสอนได้ 
Self assessment
  • แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนสอน 
Evaluate friends
  • เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher Evaluation
  • อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มาสอนตรงเวลา อธิบายเพิ่มเติมจนได้ความรู้ใหม่ๆ เยอะมาก 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น