RECORD 2
MONDAY 22 JANUARY 2561
เนื้อหาการเรียน (knowledge)
วันนี้เป็นการเรียนสัปดาห์ที่2 ของการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านได้พูดคุยถึงรายละเอียดในวิชาที่เรียนแล้ว อาจารย์ก็มอบหมายงานให้เราได้กลับไปศึกษาและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
การนำเสอนงานของเพื่อนแต่ละกลุ่ม
กลุุ่มที่ 1 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
กลุ่มแรกได้พูดถึงพัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็กปฐมวัย ซึ่งแต่ละด้านมีความสำคัญอย่างยิ่งของการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่กำลังเริ่มต้นของชีวิตและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นมนุยษ์การสร้างรากฐานที่ดีทั้งร่างกายจิตใจ เด็กในวัยนี้ควรให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงแรกเกิดถึง 6ปี เป็นระยะที่ควรให้ความสำคัญ
ความต้องการ
ต้องการสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ความต้องการเกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดความสมดุลวึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ปัญหาอื่นเกิดตามมาและจะอยู่ไม่เป็นสุข ดังนั้นร่างกายจึงต้องเกิดความสมดุลตามปกติ
ชนิดของความต้องการ
1. ความต้องการของแต่ล่ะคน
1.1ความต้องการทางอินทรีย์
1.2ความต้องการที่จะสร้างบุคลิกภาพ
ความต้องการทางสังคม
ความต้องการที่ปลอดภัยทางเศรษฐกิจ การนับถือน่าตา สังคมความนิยม ความเป็นมิตรภาพ และความสุขในสังคม
ความต้องการของเด็กปฐมวัย
- ความต้องการพื้นฐานทางด้านร่างกาย
- ความต้องการความอิสระ
- ความต้องการผลสัมฤทธิ์
- ความต้องการปรแะสบการณ์ที่ท้าทาย
- ความต้องการมีเพื่อน
ความสนใจ
1.ความสนใจเกิดจากความต้องการ
2.เกิดจากการเห็นคุณค่าสิ่งของนั้น
3.เกิดจากแรงจูงใจหรือสิ่งเร้า
4.สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่มีความหมาย
5.สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่แปลกใหม้ มีความสัมพันธ์กับชีวิตของเด็ก
6.สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่เด็กถนัดและมีประสบการณ์มาบ้างแล้ว
ความสนใจของเด็กปฐมวัย
1.ความสนใจร่วม
2.ความสนใจในสิ่งใหม่ๆ
3.เป็นสิ่งที่ดีในขณะเดียวกัน
4.ความสนใจชั่วครู่และความสนใจที่แตกต่างออกไป
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้คือ ?
การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนพฤติกรรมซึ่งเป็นผลมาจากประสสบการณ์ที่เราเคยมีปฏิสัพันธ์กับสิ่งแวดล้อม หรือจากการฝึกหัด รวมทั้งการเปลี่ยนปริมาณความรู้ของผู้เรียน ซึ่งมีองค์ประกอบ 3 อย่าง
เด็กปฐมวัยคือ?
เด็กปฐมวัย เป็นคำที่ใช้เรียกเด็กตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึง 6 ปี ซึ่งอยุ่ในวัยที่มีคุณภาพของชีวิต ทั้งด้ายร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญากำลังเริ่มต้นพัฒนาอย่างเต็มที่
ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
เพียเจต์ กล่าวว่า การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการที่เกิดจากการทำงานของเป็นโครงสร้างทางสติปัญญาเป็นวิธีที่เด้กจะเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม เพียเจต์ได้มองการเล่นเป็นกระบวกการพัฒนาสติปัญญา และลักษณะของการเล่นนั้นจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
กลุมที่ 4 นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
การสอนแบบโครงการ
การจัดการเรียนการสอบแบบโครงการ เป็นการจัดการเรียนการสอนรูปแบบนึงซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กมาก เพราะส่งเสริมให้เด็กได้แสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องนึงอย่างลวงลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ความรู้ที่ได้ (knowledge)
ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของเด็กปฐมวัย แนวทางการเรียนการสอน และความสนใจความการของเด็กปฐมวัยซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการพัฒนาเด็ก
ทักษะ (sail)
การฟังและการคิดตามเพื่อให้เกิดความรู้
การนำไปประยุกต์ใช้(adoption)
การจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของเด็กและส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย
ประเมินตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย มาเรียนเกือบทั้งห้อง มีความตั้งใจดูเพื่อนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ผู้สอนมีความตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ และพูดสอดแทรกสรุปให้เข้าใจมายิ่งขึ้นหลังทุกกลุ่มนำเสนอจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น